சித்தர்கள் தங்கள் ஆன்மீக மற்றும் யோகப் பயிற்சிகளால் வைத்தியம் (மருத்துவம்), வதம் (ரசவாதம்), ஜோதிடம் (ஜோதிடம்), மந்திரிகம் (தாந்திரப் பயிற்சிகள்), யோகம் (தியானம் மற்றும் யோகப் பயிற்சிகள்) மற்றும் ஞானம் (சர்வவல்லவரைப் பற்றிய அறிவு) ஆகியவற்றில் அபாரமான அறிவையும் அனுபவத்தையும் பெற்றனர். .
சித்தர்கள் ஒரு முழுமையான கருத்தை நம்பினர். அதன்படி அவர்கள் கூறினார்கள்
“உணவே மருந்து, மருந்தே உணவு” (உணவே மருந்து, மருந்தே உணவு)
“ஒலி மனமே நல்ல உடலை உருவாக்குகிறது” (மனமாத்து செம்மையனல் மந்திரம் செபிக்க வேண்டும்)
தமிழ் மரபுப்படி சித்த மருத்துவத்தின் தூண்களாகக் கருதப்படும் 18 சித்தர்கள் உள்ளனர். அவர்களின் சரியான கால சகாப்தத்தில் ஒருமித்த கருத்து இல்லை. அவர்களின் பெயர்கள், பங்களிப்புகள், அவர்களைப் பற்றிய பிரபலமான நம்பிக்கைகள் மற்றும் அவர்கள் சமாதி (நித்திய உணர்வு) அடைந்த சாத்தியமான இடம் ஆகியவை கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன.
1.அகத்தியர்
- அகத்தியர் தமிழ் இலக்கியத்தின் தந்தையாகக் கருதப்படுகிறார். அகத்தியம் என்ற முதல் தமிழ் இலக்கணத்தை தொகுத்தார்.
- அவர் சிவபெருமானின் நேரடி சீடர் என்று நம்பப்படுகிறது.
- மொழி, ரசவாதம், மருத்துவம், தியானம் மற்றும் ஆன்மீகம் (யோகம் & ஞானம்) ஆகியவற்றில் நிபுணத்துவம் பெற்றவர்.
- வைத்திய சிகாமணி, செந்தூரம் – 300, மணி – 400, சிவஜலம், சக்திஜலம் போன்ற செவ்வியல் படைப்புகள் உட்பட 96 நூல்கள் அகத்தியரால் இயற்றப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது.
- தமிழ்நாட்டின் தென்பகுதியில் அமைந்துள்ள குற்றாலம் மலையைச் சுற்றி அகத்தியரின் குணமடைவதாக நம்பப்படுகிறது.
2. திருமூலர்
- அவர் மர்மங்களின் இளவரசர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இவர் நந்திதேவரின் சீடர் என்று கூறப்படுகிறது.
- அவரது தலைசிறந்த படைப்பு திருமந்திரம், உடலையும் ஆன்மாவையும் கையாள்கிறது.
- திருமந்திரம் தந்திரிக் யோகாவின் பைபிள் என்று கருதப்படுகிறது.
- திருமூலர் புகழ்பெற்ற இலக்கியப் படைப்புகளான திருமந்திரம் மற்றும் சைவ சித்தாந்தம் ஆகியவற்றின்
- முதன்மை ஆசிரியர் ஆவார், இது சித்த முறையின் அடிப்படைக் கொள்கைகளை உருவாக்குகிறது. அணுக் கோட்பாடு பற்றிய அவரது கருதுகோள் சமீப காலங்களில் நானோ தொழில்நுட்பமாக மீண்டும் நிலைநிறுத்தப்பட்டதாகக் கருதப்படுகிறது. இவ்வளவு பழங்காலங்களில் அவர் கூறிய உடலியல் கோட்பாடுகள் வியக்க வைக்கின்றன.
- கல்ப யோக முறைகளால் மரணத்தை அடையக்கூடிய ‘சுத்தமான உடலில் நல்ல மனது’ என்பதை வலியுறுத்திய ஒரே சித்தர் திருமூலர். திருமூலரின் பதிப்புகள் இந்த நவீன, அழுத்தமான உலகத்திற்கு நிச்சயமாகப் பொருத்தமானவை. இது மாரடைப்பு, சிதைவு நோய்கள் மற்றும் மனச்சோர்வுக் கோளாறுகள் போன்ற தொற்றாத நோய்களை எதிர்த்துப் போராட உதவுகிறது. யோகாவின் வழக்கமான பயிற்சி சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி ஒட்டுமொத்த ஆரோக்கியத்தையும் மேம்படுத்தும்.
- அவர் சமாதி செய்த இடம் சிதம்பரத்தில் இருப்பதாக நம்பப்படுகிறது.
3. போகர்
- போகர் திருமூலரின் வழித்தோன்றலாகக் கருதப்படுகிறார்
- போகர் சீனா வரை பயணம் செய்து ஆன்மீக தத்துவத்தை சீனாவில் பரப்பியதாக நம்பப்படுகிறது.
- அவர் உருவாக்கிய முருகப்பெருமானின் சிலையில் நவ பாசனம் (ஒன்பது ஆயுதக் கலவைகள்) இருப்பதாக நம்பப்படுகிறது.
- அவர் ரசவாதம், மருத்துவம் மற்றும் யோகா துறையிலும் பங்களித்தார்.
- பாதரசம், பாதரச சேர்மங்கள் மற்றும் ஆர்சனிக்கல் சேர்மங்களின் தொகுப்புக்கான அவரது பங்களிப்புகள் குறிப்பிடத்தக்கவை.
- சித்த மருத்துவத்தில் 42 க்கும் மேற்பட்ட படைப்புகளை எழுதியவர் என நம்பப்படுகிறது.
- பழனியில் சமாதி அடைந்தார்.
4. கொங்கணர்
- கொங்கனார் போகரின் மகனாகக் கருதப்படுகிறார். இவருடைய காலம் கிமு 4 மற்றும் 5 ஆம் நூற்றாண்டுகள் என்று கூறப்படுகிறது.
- அவர் தமிழ்நாட்டின் கொங்குநாட்டில் வாழ்ந்திருக்கலாம்.
- ரசவாதம் மற்றும் வாழ்க்கையின் அமுதம் (முப்பு) ஆகியவற்றைக் கையாளும் 40 க்கும் மேற்பட்ட புத்தகங்களை அவர் எழுதினார்.
- அவர் தத்துவம், மருத்துவம் மற்றும் ஆன்மீக நடைமுறைகளுக்கும் பங்களித்தார்.
- திருப்பதியில் சமாதி அடைந்தார்.
5. தேரையர்
- ஜோதிடம், மறைநூல், ரசவாதம், மருத்துவம், மொழி எனப் பல துறைகளில் தேரர் தலைசிறந்தவராகக் கருதப்படுகிறார்.
- அவருடைய புலமையும் மொழி நடையும் தனித்தன்மை வாய்ந்ததாகக் கருதப்படுகிறது.
- தெலுங்கு, கன்னடம், மலையாளம், தமிழ், துளு, சமஸ்கிருதம் என பல மொழிகளில் தேர்ச்சி பெற்றார்.
- அவருடைய குரு (மாஸ்டர்) தர்மசௌமியார்.
- நோய்களை வகைப்படுத்துவதில் அவர் ஆற்றிய பணி கவனிக்கத்தக்கது.
6.கோரக்கர்
- இவர் கோரக்கநாதர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்
- கோரக்கர் பிரம்ம ஞானம் 1, கோரக்கர் பிரம்ம ஞான சூத்திரம் மற்றும் கோரக்கர் கற்ப சூத்திரம் ஆகியவை இவரது முக்கிய பங்களிப்புகளாகும்.
- அவர் கஞ்சா – கோரக்கர் மூலி (இந்திய சணல்) பூர்ண லேஹ்யம் / சூர்ணம் போன்ற தயாரிப்புகளில் பயன்படுத்தினார், எனவே மூலிகை அவரது பெயரிடப்பட்டது.
7.கருவூரார்
- இவர் கருவூர் தேவர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்
- அவர் பிறந்த இடம் கருவூர் என்று நம்பப்படுகிறது
- இடைக்காடர் இவரது சீடராகக் கருதப்படுகிறார்
- கருவூரார் வாத காவியம், கருவூரார் சிவஞான போதகம் மற்றும் திரு இசைப்பா ஆகியவை இவரது முக்கிய படைப்புகள்.
- தஞ்சை கோவில் கட்டுவதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை வழங்கினார். அவரது நினைவாக தஞ்சை பெரிய கோவிலில் சிறப்பு சன்னதி (சித்தர் சந்நிதி) உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.
8.இடைக்காடர்
- இவரை இடைக்காடு சித்தர் என்றும் அழைப்பர்.
- இவர் பிறந்த ஊர் திருஎடைக்கோடு
- அவர் சமாதி செய்த இடமும் திருஎடைக்கோடு
- ரசவதம் மற்றும் காயகற்பம் ஆகியவற்றில் அவரது பங்களிப்பு குறிப்பிடத்தக்கது.
9. சட்டமுனி
- இவர் கம்பளிச்சத்தமுனி, கைலாச சட்டமுனி, சட்டநாதர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்
- அவர் இலங்கையை பூர்வீகமாகக் கொண்டவராகக் கருதப்படுகிறார்
- சுந்தரந்தர் அவரது சீடர் என்று நம்பப்படுகிறது
- சட்டமுனி பிணி ஞானம் 100, சட்டமுனி வாத காவியம் 1000, சட்டமுனி வாத சூத்திரம் 200, சட்டமுனி ஞான விளக்கம் 51 ஆகியவை இவரது முக்கிய படைப்புகள்.
- அவரது பங்களிப்புகள் முக்கியமாக ரசவாதம் மற்றும் 96 தத்துவ துறைகளில் உள்ளன
10.சுந்தரனார்
- சுந்தரனார் சொரூபமேந்திர சித்து என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்
- சட்டமுனி அவருடைய குருவாகக் கருதப்படுகிறார்
- இவரது பங்களிப்புகள் சுந்தரனார் சிவஞான யோகம் 32, சுந்தரனார் வாக்கிய சூத்திரம் 64.
- சுண்ணாம்பு தயாரிப்பதில் இவரது நிபுணத்துவம் வியக்க வைக்கிறது.
- அவரது சமாதி திருவாரூரில் இருப்பதாக நம்பப்படுகிறது
11.ராமதேவர்
- அவர் யாக்கோப் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்
- அவர் பிறந்த இடம் பொதிகை மலை என்று நம்பப்படுகிறது
- புலத்தியார் இவரது குருவாகக் கருதப்படுகிறார்
- ராமதேவர் 1000 என்பது இவரது முக்கியப் படைப்பு
- காயகல்பாவின் வளர்ச்சிக்கும் பங்களித்தார்
- அவர் சமாதி இருக்கக்கூடிய இடம் அழகர்மலை
12. பாம்பாட்டி
- சட்டமுனி பாம்பாட்டி குருவாகக் கருதப்படுகிறார்
- சித்தர்களின் எட்டு தனித்துவமான சக்திகள் (அட்டம சித்திகள்) அவரது படைப்புகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.
- அவரது பங்களிப்புகள் “ஆடு பாம்பே” (நடனம் செய்யும் பாம்பு) உடன் தொடங்கும் ஞான சித்தியுடன் தொடர்புடையவை.
- சங்கரன்கோவில் தான் அவர் சமாதி இருக்க வாய்ப்புள்ளது
13.மச்சமுனி
- இவரை நொண்டி சித்தர் என்றும் அழைப்பர்
- அவர் பிறந்த இடம் பாண்டிய இராச்சியத்தில் உள்ள மச்சை தேசம் என்று நம்பப்படுகிறது
- சுந்தரந்தர் அவருடைய சீடராகக் கருதப்படுகிறார்
- அவரது முக்கிய பங்களிப்பு மச்சேந்திர நாதர் எந்திர நொண்டி சித்தர் பாடல்
- அவர் சமாதி செய்த இடம் திருப்பரங்குன்றம்
14.குதம்பை
- அவர் பிறந்த இடம் மற்றும் சமாதி மாயவரம் ஆகும்
- அவரது படைப்புகள் ஆன்மீக பேரின்பம் மற்றும் ஞான யோகத்தை நோக்கியவை
- குதம்பை சித்தர் பாடல்கள் இவரது முக்கிய பங்களிப்பு.
15. அழுகண்ணி சித்தர்
- இவர் அழுகைச் சித்தர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்
- இடைக்காடர் இவரது குருவாகக் கருதப்படுகிறார்
- இவரது முக்கியப் பங்களிப்பு சித்தர் ஞானகோவை
- அவர் சமாதி செய்த இடம் நாகப்பட்டினம்
16. அகப்பை சித்தர்
- கோரக்கர் இவரது குருவாகக் கருதப்படுகிறார்
- அவருடைய பங்களிப்பு முக்கியமாக ஞான சித்தி பற்றியது
- அவர் சமாதி செய்த இடம் திருவாலங்காடு என்று நம்பப்படுகிறது
17.நந்திதேவர்
- நந்திதேவர் சிவபெருமானின் நேரடி சீடராகவும் கருதப்படுகிறார்
- அவரது பங்களிப்பு நந்தி கலை ஞானம் 1000 ஆகும்
- அவரது சமாதி இடம் காளஹஸ்தியில் உள்ள ஸ்ரீ சைலம் ஆகும்
- அவர் குருக்களின் குருவாகக் கருதப்படுகிறார்
18. காகபுசுந்தர்
- இவருக்கு புசுந்தர் என்றும் பெயர் உண்டு
- அகத்தியர் அவருடைய குருவாகக் கருதப்படுகிறார்
- புசுந்தர் மெய் ஞான விளக்கம்-80 மற்றும் புசுந்தர் ஞானம்-19 ஆகியவை இவரது முக்கிய பங்களிப்புகளாகும்.
- அவர் சமாதி செய்த இடம் நாகமலை